Phim kinh dị Việt thật khó để đổi đời


Những bộ phim kinh dị Việt để lại dấu ấn

Đầu tiên phải kể đến bộ phim kinh dị "Lệ đá" được sản xuất trước năm 1975. Bộ phim được nhìn nhận và đánh giá là một tiến bộ thời bấy giờ, hơn thế bộ phim được khán giả đón xem bởi tình tiết hồi hộp run sợ và ám ảnh chuyện tình bi ai. Bộ phim nói về nhân vật Kỳ và Trang. Hai người trẻ tuôi yêu nhau say đắm, một lần tình cờ Trang đi lạc vào nơi cấm ở công trường và bị tai nạn và tử vong, máu của Trang đã dính vào con kỳ lân. Sau đó hồn Trang nhập vào xác người đàn ông biến thành quỷ ông ta điên cuồng tìm người yêu để thỏa nhớ mong.

Ngôi nhà oan khốc

Hai năm sau thành công hơn cả thế là bộ phim "Con ma nhà họ hứa" của nhà sản xuất phim Lê Hoàng Hoa. Bộ phim kể về con gái của chú Hỏa bị mắc bệnh phong và phải nhốt biệt trong phòng kín. Điều kỳ lạ là bệnh tình đã lâu nhưng cô ta vẫn chưa chết, lại còn đưa ra những bộ quần áo dính máu mỗi ngày. Bộ phim ăn khách đến mức, giúp cho đạo diễn Lê Hoàng Hoa trở thành triệu phú, còn “con ma nhà họ Hứa” trở thành một thành ngữ mới trong tiếng Việt, chỉ những kẻ không giữ lời.

Sau năm 1975, dòng phim kinh dị gần như bị bỏ quên. Phải đến đầu thập niên 1990, nhà sản xuất Nguyễn Chánh Tín mới vực lại thể loại này, qua bộ phim “Ngôi nhà oan khốc” (1992). Phim kể về một tỷ phú, sống trong ngôi nhà ma ám. Người ta đồn thổi rằng, đó là người vợ cũ của ông ta đòi mạng. Cho đến khi người vợ mới tên Hương chuyển đến ngôi nhà, những bí ẩn mới bắt đầu hé lộ…

Dù phát hành dưới dạng video, bộ phim vẫn thu về 1 tỷ đồng doanh thu, con số quá “khủng” thời điểm bấy giờ. Sau cú đột phá này, nhà sản xuất còn có thêm “Xác chết trên cao nguyên” và “Chiếc mặt nạ da người”  ra mắt trong 2 năm kế tiếp. Nhưng chỉ mình nhà sản xuất Nguyễn Chánh Tín thì vẫn không đủ sức hồi sinh dòng phim kinh dị.

Trở lại nhạt nhòa
Quá trình phát triển ngắt quãng ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng các bộ phim kinh dị Việt Nam, dù các vấn đề kỹ thuật, âm thanh, ánh sáng, đã không còn là mối lo như cách đây vài ba thập kỷ. Năm 2007 đánh dấu sự trở lại của dòng phim này qua 2 dự án lớn. Đầu tiên là bộ phim “Mười: Truyền thuyết về bức chân dung” do hãng Phước Sang hợp tác với Hàn Quốc sản xuất. Kế đó là loạt phim “Chuyện kể lúc nửa đêm” của hãng phim Chánh Tín.



Tuy nhiên, trong quá trình kiểm duyệt, Mười bị Cục Điện ảnh đánh giá là không phù hợp, phải dời ngày công chiếu và cắt bỏ một số cảnh quá rùng rợn. Vì điều này, 2 phim ngắn trong “Chuyện kể lúc nửa đêm” là “Suối oan hồn” và “Ngôi nhà bí ẩn” trở thành phim nhựa kinh dị đầu tiên được phát hành sau năm 1975. Dù vậy, số phận của cả 2 bộ phim không khác nhau là bao.

“Chuyện kể lúc nửa đêm” bị thua lỗ và chỉ đủ kinh phí để ra thêm 2 tập nữa vào năm 2008, trước khi dự án dừng lại hẳn. Mười ra mắt cuối năm 2007, trở thành bộ phim chiếu rạp đầu tiên cấm khán giả dưới 16 tuổi. Bộ phim bị giới phê bình và báo chí “chê” tơi tả vì đậm chất Hàn hơn là Việt và nhất là phim quá “hiền”, không đủ sức “hù dọa” khán giả.

Tuy vậy, “phát súng” đầu tiên đã “nổ”. Dòng phim từng bị lãng quên này bắt đầu hồi sinh. Dù không nhiều nhưng các năm tiếp theo đều có phim kinh dị ra rạp, đề tài chủ yếu xoay quanh những chuyện ma mị. Đặc biệt, năm 2011 có thể xem như năm “vàng” của thể loại phim này với 3 bộ phim: “Cột mốc 23″, “Giữa hai thế giới” và “Lời nguyền huyết ngải” cùng chào sân khán giả. Nhưng cả 3 bộ phim đều không để lại được ấn tượng như mong đợi. Sự nghèo nàn về ý tưởng và nội dung, vụng về trong cách sắp xếp tình tiết, cả sự thận trọng của nhà sản xuất để tránh “lưỡi kéo” kiểm duyệt đã khiến các phim không “chạm” được vào nỗi sợ của khán giả, những người đã quá quen với các bộ phim kinh dị đủ loại từ Âu, Á.


Bên cạnh đó, làm cho yếu hơn tinh thần của dòng phim này là những bộ phim lợi dụng “mác” kinh dị để câu khách dễ dãi như “Bóng ma học đường” (2011) hay “Bẫy cấp ba” (2012, đã cấm chiếu). Các phim này dễ dãi đến mức ngô nghê, không những không dọa nổi mà còn… chọc cười khán giả. Những bộ phim này ra mắt rồi chìm nghỉm mau chóng trong sự thất vọng của cả báo chí lẫn người xem.

Người Thái trỗi dậy
Nhưng cũng không thể phủ nhận, so với đồng nghiệp các nước, người làm phim kinh dị ở ta gặp rất nhiều khó khăn. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên của Lời nguyền huyết ngải đã thốt lên: “Làm phim kinh dị kéo được nhiều khán giả đến rạp là một thách thức không nhỏ đối với tôi”. Ngoài các vấn đề về kịch bản và kỹ thuật, các nhà làm phim phải tính toán làm sao để phim không quá… kinh dị, đừng có máu me hay tra tấn quá mức, ảnh hưởng đến việc bị giới hạn độ tuổi – đồng nghĩa với doanh thu sụt giảm, khi ra mắt. Ngoài ra, cơ quan kiểm duyệt cũng tỏ ra gắt gao hơn với các bộ phim có nội dung hoang đường, mang màu sắc mê tín dị đoan và có thể gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng.


“Pee Mak tạo nên cơn sốt ở châu Á

Trong khi các hãng phim trong nước thận trọng không dám “đánh liều” với dòng kinh dị, thì người Thái xuất hiện. Năm ngoái, bộ phim 3D “407 Dark Fligh” (Chuyến bay định mệnh) của đạo diễn Isara Nadee ra mắt vào mùa Hè và lập tức thành công. Nội dung không quá đặc sắc, chi tiết rời rạc nhưng những màn thót tim được làm gọn gàng, đúng công thức đủ để khiến khán giả “sởn tóc gáy”. Đạo diễn Isara là một trong “bộ tứ” làm phim kinh dị, vốn là “đặc sản” của xứ Chùa Vàng.

Lợi thế của phim Thái là dàn diễn viên đẹp, bối cảnh và văn hóa có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam, là phim ngoại nên được Cục Điện ảnh “nhẹ tay” khi kiểm duyệt. Nhưng trên hết, họ làm phim kinh dị rất “mát tay” và giàu sáng tạo. Năm 2013 đến lượt “Pee Mak (Tình người duyên ma)”, một bộ phim kinh dị hài tạo nên cơn sốt các phòng chiếu ở châu Á. Nội dung vừa hài hước, vừa xúc động về tình yêu, Pee Mak cũng tạo nên cơn sốt với khán giả trẻ Việt Nam. Đó là chưa kể “Thoongsok 13 (Kỳ nghỉ tai ương)” của đạo diễn Taweewat Wantha, một bộ phim kinh dị đúng “chất” khiến khán giả la hét và sợ hãi.

So sánh với Thái thì quả không cân sức cho phim kinh dị Việt, bởi họ đã nổi tiếng cả thế giới với dòng phim này. Thậm chí, Hollywood còn thường xuyên mua lại kịch bản phim Thái để “chế tác” thành các phiên bản Mỹ như “The Eye” hay “Shutter”. Dù vậy, cũng không nên bi quan khi nhà làm phim Việt vẫn có lợi thế nhất định. Thành công của Ngôi nhà trong hẻm (2012) là một minh chứng. Ngày đầu tiên công chiếu phim đã thu về 2,4 tỉ đồng, một kỷ lục vô tiền khoáng hậu tại Việt Nam.

 

Nguồn: tổng hợp

tag: REC media là đơn vị hàng đầu về lĩnh vực sản xuất phim quảng cáo chất lượng và hiệu quả, ngoài ra rec media còn cung cấp thêm các dịch vụ về in đĩa với số lượng lớn và burn đĩa chất lượng cao

 



» Hỗ trợ trực tuyến
Sản xuất phim
Sản xuất phim
0979436256
In sao đĩa
In sao đĩa
(04) 35335204
Dựng phim dịch vụ
Dựng phim dịch vụ
(04) 35335204

» Đối tác


Facebook youtube twitter