Hệ thống nhận diện thương hiệu là tất cả các loại hình và cách thức mà thương hiệu có thể tiếp cận với khách hàng: logo công ti, khẩu hiệu, danh thiếp, nhãn mác; các mẫu quảng cáo trên media; các vật phẩm hỗ trợ quảng cáo (tờ rơi, poster…)… và hệ thống này cần có sự nhất quán vì sự đồng bộ ấy sẽ làm cho công việc truyền thông, mối quan hệ giữa mua và bán trở nên dễ dàng và gần gũi.
Bộ nhận diện thương hiệu là gì ?
Đơn giản hơn, hệ thống nhận diện thương hiệu chính là những gì người tiêu dùng nhìn thấy, nghe thấy về thương hiệu ấy. Mục tiêu của hệ thống nhận diện thương hiệu là tạo ra sự khác biệt, thể hiện được cá tính đặc thù của doanh nghiệp nhằm tác động đến nhận thức của khách hàng, tạo ra cảm giác quy mô, chuyên nghiệp của doanh nghiệp. Không dừng lại ở đó, bộ nhận diện thương hiệu còn là cung cách phục vụ khách hàng, thái độ, quy trình làm việc của doanh nghiệp.
Nhận diện thương hiệu đóng vai trò là một “đại sứ toàn diện” cho doanh nghiệp, được thiết kế phù hợp với từng doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện các mục tiêu marketing:
Giúp người tiêu dùng nhận biết và mua sắm dễ dàng
Một bộ hệ thống nhận diện thương hiệu tốt sẽ mang lại sức thuyết phục khách hàng, nó giới thiệu được hình ảnh thương hiệu, khác biệt so với đối thủ, đó là điều tạo nên sự thành công.
Tại sao nên đầu tư vào bộ nhận diện thương hiệu?
Thuận lợi cho việc bán hàng
Sự đồng bộ trong hệ thống nhận diện thương hiệu và viêc sử dụng nhất quán các phương tiện truyền thông sẽ làm cho việc giao dịch trở nên dễ dàng. Từ đây, người tiêu dùng mua sản phẩm cũng sẽ chủ động hơn, họ tự tin đưa ra quyết định mà không bị phân vân xem nên mua của doanh nghiệp nào..
Tác động tới giá trị công ti
Bộ nhận diện sẽ giúp giá trị của thương hiệu tăng lên, dễ dàng kêu gọi đầu tư. Danh tiếng của thương hiệu là tài sản vô hình giá trị nhất của doanh nghiệp. Thành công của 1 thương hiệu phụ thuộc rất nhiều vào việc xây dựng nhận thức cho cộng đồng. Mức tăng trưởng tốt sẽ được đánh giá qua nhận thức, sự hiểu biết, lòng trung thành của khách hàng.
Tạo lợi thế cạnh tranh
Một bộ nhận diện thương hiệu độc đáo, sáng tạo, khác biệt sẽ là lợi thế so với đối thủ. Những ấn tượng này sẽ giúp cho khách hàng ghi nhớ thương hiệu sâu sắc.
Một bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì?
Để trả lời câu hỏi “bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì”, đây là danh sách tất cả các thành phần hoàn chỉnh của bộ nhận diện thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tạo ra một bộ đồ họa liền mạch. mạch kinh doanh. Tuy nhiên, bạn có thể không cần mọi thứ trong danh sách dưới đây. Chọn danh tính phù hợp nhất dựa trên bản chất và quy mô của doanh nghiệp, cũng như các sản phẩm và dịch vụ của bạn.
Logo
Thông thường, một doanh nghiệp sẽ chỉ sử dụng một logo chính, nhưng đôi khi cần có các phiên bản thay thế trong các trường hợp khác nhau. Ví dụ: biểu trưng hình tròn của nhà sản xuất có thể quá nhỏ để thu nhỏ và khó đọc, do đó, phiên bản nằm ngang sẽ được sử dụng.
Hoặc sử dụng Survey Monkey, họ chỉ sử dụng phiên bản màu xanh lá cây của logo trên nền trắng. Khi nền là bất kỳ màu nào khác, họ sẽ sử dụng phiên bản màu trắng.
- Logo chính
- logo màu thay thế
- Logo ngang
- Logo dọc
- Logo vuông
- Logo đen trắng
- Logo màu xám
Đồ dùng văn phòng
Giao diện và hình dạng của bất kỳ vật dụng văn phòng công ty nào cũng phải phù hợp với phong cách logo của bạn. Ví dụ: nếu doanh nghiệp của bạn phục vụ cho các luật sư cấp cao, thì bộ nhận diện thương hiệu của bạn cần phản ánh phong cách chuyên nghiệp đáng tin cậy.
Ngược lại, nếu thị trường mục tiêu của bạn là những gia đình trẻ muốn tìm kiếm niềm vui và trải nghiệm, phiêu lưu thì phong cách phù hợp nên là: năng động, tươi sáng và vui nhộn.
- Danh thiếp
- Phần đầu đề thư
- Thư cảm ơn
- Đầu trang và chân trang bản tin
- Chữ ký email
- Con tem
- Báo giá / Hóa đơn
Phương tiện truyền thông (Social Media)
Từ góc độ màu sắc, phong cách và phông chữ, các doanh nghiệp cần phải nhất quán trên tất cả các nền tảng. Điều này bao gồm phương tiện truyền thông xã hội nơi hàng triệu người dùng nhìn thấy thương hiệu của bạn mỗi ngày. Để đảm bảo chất lượng ảnh bìa và ảnh hồ sơ trên tất cả các nền tảng mạng xã hội, hãy thiết kế và tuân thủ từng kích thước mạng xã hội được yêu cầu. Không sử dụng một hình ảnh duy nhất cho tất cả các nền tảng. Một bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì?
- Ảnh bìa trang facebook
- Ảnh đại diện trên Facebook
- Ảnh hồ sơ trên Instagram
- ảnh tiêu đề twitter
- Ảnh hồ sơ trên Twitter
- Ảnh hồ sơ Pinterest
- Hình ảnh hiển thị trên Pinterest
- Ảnh bìa trên Google+
- Ảnh hồ sơ trên Google+
- Ảnh bìa kênh YouTube
- Ảnh hồ sơ trên YouTube
- LinkedIn hình nền
- Ảnh hồ sơ LinkedIn
- Biểu trưng LinkedIn
- Ảnh bìa trên LinkedIn
- Ảnh biểu ngữ LinkedIn
- Ảnh hồ sơ Tumblr
Nội dung hình ảnh
Không chỉ mỗi bài đăng mà mọi bức ảnh mà doanh nghiệp đăng lên cũng cần phải gắn liền với phong cách của doanh nghiệp. Đặt tâm trạng cho thương hiệu của bạn, mỗi khi bạn đăng trên bất kỳ nền tảng nào, hãy tham khảo hình ảnh bạn đăng với bảng tâm trạng và tự hỏi bản thân xem hình ảnh đó có khớp với các hình ảnh khác ở trên hay không. .Nếu không, bạn có thể phải chỉnh sửa hình ảnh hoặc chọn hình ảnh khác. Một bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì?
- Ảnh đăng trên Instagram
- Hình ảnh bài đăng trên blog
- Ảnh trên Facebook
- hình ảnh trên twitter
- Ảnh, Video trên YouTube
- Kích thước ghim Pinterest
- Hình ảnh được chia sẻ trên Google+
- Bài đăng ảnh trên Tumblr
Đồ họa trang web
- Tiêu đề thanh bên (sidebar)
- Liên kết thanh bên (Thanh bên)
- Ảnh bìa
- hình đại diện bài đăng blog
- Thể loại hình ảnh
- biểu tượng mạng xã hội
Sản phẩm / Dịch vụ, Tiếp thị Nội dung và các Tài sản khác
- tủ sách điện tử
- biểu đồ thông tin
- Catalog / Lookbook
- Tài liệu quảng cáo / Tờ rơi
- Quảng cáo trực tuyến
- quảng cáo ngoại tuyến
- Túi quà (túi đựng quà tặng và tài liệu quảng cáo được tặng tại hội nghị, triển lãm hoặc các sự kiện tương tự)
Các hạng mục khác
- Bưu kiện
- Hộp
- Túi
- Thẻ
- nhãn dán
- Nhãn
- phong bì
Ngoài các yếu tố trong bộ nhận diện thương hiệu được đề cập ở trên, các mục khác bạn nên chuẩn bị sẵn trong thư viện đồ họa sẵn sàng sử dụng của thương hiệu bao gồm:
- Màu nền
- Họa tiết
- icon (biểu tượng)
- hình ảnh minh họa
- Hướng dẫn kiểu chỉ định màu và kiểu phông chữ để sử dụng
Nếu thương hiệu của bạn có tính cách “nhẹ nhàng, tươi sáng, đầy màu sắc và vui nhộn”, khách hàng của bạn sẽ muốn nhìn thấy biểu hiện vui nhộn mỗi khi họ truy cập trang web hoặc các trang truyền thông xã hội của bạn. Đồ họa bạn thiết kế và hình ảnh bạn sử dụng tạo thành phần trực quan của bản sắc thương hiệu mà bạn cung cấp. Nếu sau đó bạn đột nhiên xuất bản nội dung đi ngược lại hình ảnh thương hiệu của bạn hoặc có chất lượng kém, khách hàng của bạn sẽ bắt đầu mất lòng tin vào bạn.
Hướng dẫn thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Một hệ thống nhận diện thương hiệu tốt phải thể hiện được sự khác biệt một cách rõ ràng với những thương hiệu khác. Hệ thống nhận diện thương hiệu là tài sản nội tại của thương hiệu, góp phần quan trọng trong giá trị tài chính mà thương hiệu đạt được.
Vì vậy, việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu bài bản, chuyên nghiệp ngay từ đầu là vô cùng quan trọng trong quá trình xây dựng, định vị thương hiệu trong lòng khách hàng.
Bước 1: Chuẩn bị trước khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Trước hết, để bắt tay vào việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu riêng cho doanh nghiệp, bạn cần có sự chuẩn bị và lên kế hoạch trước.
Những yếu tố cần được triển khai bao gồm:
- Nghiên cứu về quá trình hình thành và phát triển của thương hiệu
- Tầm nhìn, sứ mệnh và mục đích của doanh nghiệp
- Kế hoạch phát triển trong tương lai như thế nào
- Phân tích thị trường đối thủ cạnh tranh
- Cần tập trung vào nhóm đối tượng khách hàng nào?
- Ngân sách thực hiện
Sau khi đã nghiên cứu và trả lời được các câu hỏi trên, bạn đã có cho mình cái nhìn khái quát về định hướng phát triển của doanh nghiệp từ đó thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đúng chuẩn.
Bước 2: Nghiên cứu và phân tích cụ thể từng yếu tố
Vị trí của doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại. Để xác định được vấn đề này bạn cần trả lời các câu hỏi sau:
- Khách hàng nghĩ như thế nào về công ty của bạn
- Nhân viên có suy nghĩ gì về công ty?
- Những điều đặc biệt của công ty bạn là gì?
Hiểu rõ về đối thủ
Xây dựng và phát triển bộ nhận diện thương hiệu là một vấn đề mang tính lâu dài và còn chịu nhiều tác động bên ngoài và một trong số đó là thị trường đối thủ.
- Nghiên cứu về bộ nhận diện thương hiệu của đối thủ
- Điều gì ở bộ nhận diện thương hiệu của đối thủ làm bạn ấn tượng?
- Công ty bạn có ưu thế gì khi cạnh tranh với đối thủ
Xác định tầm nhìn chiến lược
Khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, bạn phải có tầm nhìn xa và rộng vì bộ nhận diện thương hiệu chính là những gì mà doanh nghiệp bạn sẽ gắn bó và cũng là hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng. Do đó, bạn cần hướng tới tương lai:
- 5 nữa công ty bạn sẽ phát triển theo hướng nào
- Dịch vụ/sản phẩm sắp ra mắt là gì?
Bước 3: Xây dựng và phát triển bộ nhận diện thương hiệu
Sau khi đã hoàn thành hai bước trên, chúng ta tiến hành thiết kế bộ nhận diện thương hiệu doanh nghiệp. Để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho mình, hãy tham khảo các bước sau đây:
- Xác định rõ mục đích của chiến lược kinh doanh, giá trị cốt lõi, định vị thương hiệu
- Tìm hiểu thêm về bộ nhận diện thương hiệu như: kiểu chữ, màu sắc, hình ảnh, lo go, trang web, tờ rơi… Hãy nhớ rằng tất cả những yếu tố trên đều là một thành tố của bộ phận nhận diện thương hiệu do đó phải có sự liên kết và thống nhất khi thiết kế.
Bước 4: Ban hành các tài liệu liên quan
Sau khi đã thiết kế được bộ nhận diện thương hiệu, bạn cần tiến hành phổ biến tới các phòng ban. Việc ban hành các tài liệu này giúp cho cơ cấu vận hành được trơn tru hơn cũng như giúp các bộ phận hiểu rõ về mục đích mà công ty đang hướng tới.
Phần mềm thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Adobe Illustrator
Không quá khó hiểu khi Adobe Illustrator luôn nằm trong danh sách top 1 các phần mềm thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuẩn nhất.
Khi sử dụng phần mềm này, doanh nghiệp sẽ thoải mái sáng tạo ý tưởng thiết kế với hơn 16.000 phông chữ với nhiều hình dáng khác nhau. Bên cạnh đó là vô vàn kiểu chữ, hình vẽ, biểu tượng web để bạn có thể tham khảo thêm. Ngoài ra, Adobe Illustrator hỗ trợ được dùng thử 30 ngày đầu tiên với 3 phiên bản: Adobe Portfolio, Adobe Fonts và Adobe Spark.
Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu với Canva
Canva là một phần mềm thiết kế cực kỳ quen thuộc với dân chuyên thiết kế từ cơ bản tới phức tạp. Với giao diện thân thiện, Canva vô cùng hợp lý cho những ai chưa có nhiều kinh nghiệm. Canva chuyên được sử dụng để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu như logo, áp phích, banner quảng cáo….
Adobe Photoshop
Adobe Photoshop là một công cụ thiết kế và chỉnh sửa hình ảnh rất nổi tiếng trên thị trường với nhiều tính năng nâng cao. Bạn hoàn toàn thỏa sức với đam mê sáng tạo với nền tảng thiết kế này.
Với khả năng chỉnh sửa mạnh mẽ có thể cắt ghép, đồ họa, người dùng có thể sáng tạo các ấn phẩm theo ý muốn. Bộ nhận diện thương hiệu của bạn sẽ được hoàn thiện nhanh chóng và vô cùng chuyên nghiệp với Adobe Photoshop
Designhill
Đây là phần mềm thiết kế dành cho những bạn mới vào nghề chưa có nhiều kinh nghiệm. Với ưu điểm là cho phép tạo ra các biểu tượng, hình ảnh chuyên nghiệp mà không cần phải quá chuyên về thiết kế, Designhill nhanh chóng chiếm được lòng người sử dụng. Phần mềm cũng cung cấp sẵn các mẫu thiết kế để bạn tham khảo và chỉnh sửa dựa trên mãu sẵn có.