Có lẽ đây là cuộc chiến tranh chứ không còn là cạnh tranh giữa các thương hiệu nữa. Cuộc chiến này ngày càng khốc liệt khi các tập đoàn lớn đang không ngừng bành trướng bộ nhận dạng thương hiệu đến mọi nơi trên toàn thế giới.
Cạnh tranh thương hiệu là gì?
Cạnh trang thương hiệu là sự cạnh tranh giữa các công ty cung cấp các dòng sản phẩm, dịch vụ tương tự trên cùng một thị trường mục tiêu và cho cùng một đối tượng mục tiêu với mục tiêu chiếm thị phần cao hơn, tăng doanh thu, lợi nhuận khổng lồ và tăng trưởng so với các thương hiệu trên thị trường. Biết và hiểu sâu sắc về các đối thủ cạnh tranh thương hiệu là một trong những bước quan trọng để lập kế hoạch và thực hiện chiến lược sản phẩm thành công
5 yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược cạnh tranh
5 yếu tố thiết kế nhận dạng thương hiệu sau đây quyết định mức độ cạnh tranh và tỷ suất lợi nhuận trong ngành, và yếu tố mạnh nhất sẽ quyết định việc hoạch định chiến lược cạnh tranh.
- Các doanh nghiệp tiềm năng tham gia vào ngành: Đây là những doanh nghiệp mới đặt sức sáng tạo và nguồn lực của mình vào cạnh tranh trực tiếp và mong muốn giành được thị phần đáng kể.
- Áp lực thay thế sản phẩm / dịch vụ: sản phẩm khác cùng chức năng với sản phẩm kinh doanh, hoặc sản phẩm mới có chất lượng tốt hơn.
- Quyền lực khách hàng: Khách hàng ép giá hoặc mặc cả nhằm cải thiện chất lượng hoặc tăng dịch vụ, buộc các công ty phải cạnh tranh với nhau.
- Áp lực từ nhà cung cấp: Nhà cung cấp yêu cầu giá cao hơn hoặc chất lượng nguyên liệu đầu vào thấp hơn.
- Cường độ cạnh tranh của các đối thủ hiện tại: ít nhiều đều là biên giới của cạnh tranh, chẳng hạn như giá cả, quảng cáo, tiếp thị…
Các hình thức cạnh tranh
Cạnh tranh hình thức Sản phẩm
Hình thức sản phẩm là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng. Trong một gian hàng mà sản phẩm của bạn và đối thủ được bày bán cạnh nhau, có thể không chênh lệch nhiều về chất lượng và giá cả nhưng khách hàng sẽ chọn sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Điều này chứng tỏ bao bì sản phẩm của bạn chưa đủ hấp dẫn đối với khách hàng.
Hình thức sản phẩm có thể được coi là cơ hội cuối cùng để sản phẩm của bạn tiếp cận khách hàng. Lúc này, khi đến siêu thị hoặc nơi bán sản phẩm, họ không còn tiêu chí nào để đánh giá và lựa chọn sản phẩm nữa mà yếu tố cuối cùng quyết định đến quyết định mua sản phẩm đó chính là bao bì. . Sản phẩm.
Nếu bao bì của một sản phẩm càng nổi bật và thu hút hơn các sản phẩm cùng loại thì khả năng được khách hàng lựa chọn sẽ cao hơn. Từ màu sắc sản phẩm, mẫu mã, bao bì sẽ có tác động đến tâm lý của họ. Có thể cái nhìn của bạn khác đi nhưng bạn vẫn phải thể hiện được sự gắn kết và thông điệp của sản phẩm với khách hàng.
Cạnh tranh danh mục sản phẩm
Xây dựng danh mục sản phẩm cũng giống như việc thêm các mặt hàng khác vào tủ quần áo của bạn. Với rất nhiều bộ trang phục và phong cách khác nhau, bạn sẽ tạo cảm giác mới lạ và thích thú cho người khác.
Đối với sự đa dạng của sản phẩm, nó có thể giúp doanh nghiệp của bạn đáp ứng linh hoạt với sự thay đổi của điều kiện thị trường và nhu cầu của người dùng. Ngoài ra, doanh nghiệp của bạn sẽ tăng về số liệu doanh thu, lợi nhuận và thị phần.
Để có được lợi thế so với các đối thủ trên thị trường, công ty cần có những chiến lược cạnh tranh cụ thể khi đưa sản phẩm mới ra thị trường như chiến lược thâm nhập thị trường, chiến lược định giá lướt qua,…
Đa dạng các sản phẩm chất lượng cao chắc chắn sẽ làm hài lòng khách hàng, vì vậy cần mở rộng danh mục sản phẩm theo chiều rộng và chiều sâu. Doanh nghiệp nào chú trọng đến điều này sẽ có được lòng tin của khách hàng và có khả năng chiếm lĩnh thị trường.
Cạnh tranh chung
Đây cũng là một trong những khía cạnh cạnh tranh mà các công ty cần quan tâm. Các thương hiệu khác nhau cung cấp các sản phẩm phục vụ cùng mục đích và nhu cầu của khách hàng. Ví dụ, nếu khách hàng muốn mua các thiết bị trong nhà bếp, nhưng phải lựa chọn giữa lò vi sóng, tủ lạnh và máy rửa bát.
Lúc này, sự lựa chọn của khách hàng sẽ tập trung vào giá cả, và cách tối ưu là công ty cần cắt giảm những chi phí sản xuất không cần thiết để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
DNVVN rất khó cạnh tranh với các đối thủ lớn trong ngành. Nhưng đó cũng là cơ hội nếu bạn biết cách tạo dựng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của mình.
Cạnh tranh ngân sách
Ngân sách là yếu tố được người mua đặc biệt quan tâm và là tiêu chí để đánh giá các sản phẩm với nhau. Các sản phẩm cùng mức giá trên thị trường đều là đối thủ cạnh tranh, và khách hàng sẽ gây bất lợi cho doanh nghiệp khi họ so sánh.
Các thương hiệu cạnh tranh nổi tiếng trên thế giới
10. Reebok và Nike
Sự cạnh tranh giữa Reebok và Nike đã diễn ra trong hơn ba thập kỷ. Phil Knight, người sáng lập Nike, đã từ bỏ sự nghiệp kế toán để thành lập công ty nhập khẩu giày thể thao Tiger chất lượng cao của Nhật Bản vào Hoa Kỳ. Năm 1964, Knight và Bill Bowerman (huấn luyện viên thể thao) đầu tư 500 USD để thành lập Công ty Thiết bị Thể thao Blue Ribbon (tiền thân của Nike). Cả hai đều bày tỏ sự không hài lòng với đôi giày hổ. Họ quyết định thiết kế và sản xuất giày của riêng mình.
Reebok tiền thân là một thương hiệu của Anh có tên là J.W. Foster & Sons được thành lập vào năm 1895. Năm 1958, hai cháu trai của người sáng lập đã đổi tên công ty thành Reebok. Năm 1979, nhà phân phối đồ thể thao Paul Fireman nhận ra tiềm năng và trở thành đại lý của hãng giày tại Hoa Kỳ. Năm 1984, Fireman mua lại Reebok.
Một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa hai thương hiệu nổi tiếng này là lượng khách hàng trung thành. Nike tập trung chủ yếu vào khách hàng nam, trong khi Reebok nhắm đến cả thị trường nam và nữ. Năm 1987, Reebok vượt qua Nike. Kể từ đó, hai thương hiệu đã cạnh tranh với nhau và được đại diện bởi các vận động viên nổi tiếng, thúc đẩy doanh số bán hàng. Nike có Michael Jordan và Reebok có Shaquille O’Neal. Cho đến nay, Reebok đã được Adidas mua lại, nhưng vẫn còn cách vị trí thứ hai của Nike khá xa.
9. DC và Marvel
“Đối thủ” là một từ khó để miêu tả cặp đôi DC-Marvel, vì sự cạnh tranh giữa hai hãng phim graphic novel là tương đối thân thiện và lành mạnh. Họ thậm chí còn giúp nhau phát triển. Marvel đi trước DC về phim, và DC đi trước về các nhân vật truyền thống và phổ biến. Marvel được biết đến với Avengers, trong khi DC được biết đến với câu chuyện Batman và Superman.
8. Sony và Nintendo
Sony và Nintendo đã là đối thủ của nhau trong hơn 15 năm, mặc dù Sony sẽ tiếp tục bận rộn với Microsoft trong tương lai. Nintendo bắt đầu bằng việc chơi bài ở Nhật Bản và mãi đến năm 1970 mới được coi là một công ty game. Mặc dù Nintendo đã có rất nhiều sự cạnh tranh trước đó, nhưng phải đến năm 1995, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của nó mới xuất hiện. Sony ra mắt Playstation.
Với đồ họa 3D và định dạng CD, Sony đang thống trị thị trường game thế giới. Đáp lại, Nintendo đã phát hành N64. Tuy nhiên, với doanh số gấp 3 lần, công nghệ CD của Sony đã “đè bẹp” công nghệ băng của Nintendo. Ngày nay, cả hai công ty đều cạnh tranh với nhau bằng các bảng điều khiển hiện đại, Nintendo cạnh tranh với Wii (và Wii U) và Sony với Playstation 4. Nhưng Sony vẫn đánh bại Nintendo về doanh số.
7. Ferrari và Lamborghini
Tương truyền, Ferruccio Lamborghini không hài lòng với những chiếc xe của Ferrari và quyết định thành lập công ty xe hơi của riêng mình vào năm 1967. Thoạt nhìn, siêu xe của hai hãng có nhiều điểm giống nhau như hào nhoáng, mạnh mẽ và sang trọng.
Cả hai đều đến từ Ý và có động vật trong logo. Tuy nhiên, sự ganh đua giữa hai thương hiệu là một chiều, khi năm 2010 Ferrari vượt qua Lamborghini về doanh số, và cuộc chiến 70 năm giữa hai thương hiệu vẫn tiếp diễn, nhưng cả hai đều thừa nhận chất lượng và chất lượng xe mà đối thủ của họ làm nên những chiếc xe lịch lãm. .
6. Energizer và Duracell
Hai trong số các thương hiệu pin mà chúng ta quen thuộc, Energizer và Duracell, là một trong những mặt hàng phổ biến nhất. Energizer có từ những năm 1800, trong khi Duracell xuất hiện rất muộn vào giữa những năm 1960.
5. Nickelodeon và Disney Channel
Disney Channel là kênh truyền hình dành cho trẻ em thuộc sở hữu của công ty truyền thông toàn cầu Disney và Nickelodeon là chương trình truyền hình cáp yêu thích của khán giả tuổi teen trong những năm qua. Disney đã thu hút một số giám đốc điều hành hàng đầu của Nickelodeon, bao gồm cả Rich Ross, hiện là người đứng đầu Disney Channel. Cuộc cạnh tranh giữa Nickelodeon và Disney vẫn rất khốc liệt.
4. Budweiser và Miller
Budweiser và Miller là đối thủ của nhau từ đầu những năm 1980, mỗi bên chiếm khoảng 20% thị trường. Tuy nhiên, với sự ra mắt thành công của Miller Lite và hợp tác với các cầu thủ bóng chày nổi tiếng như Boog Powell, Billy Martin và Marv Throneberry, Miller bắt đầu nổi bật hơn so với đối thủ.
Sự cạnh tranh giữa hai công ty nước giải khát lâu đời đã trở nên gay gắt đến mức chủ tịch của Miller, John A. Murphy, được đồn đại là đặt một tấm thảm Budweiser dưới bàn của ông mỗi ngày để bước lên.
3. Bill Gates và Steve Jobs
Bill Gates ‘Microsoft và Steve Jobs’ Apple là những gã khổng lồ đã cách mạng hóa công nghệ ngày nay. Mặc dù cả Jobs và Gates đều không học đại học, nhưng ít người hiểu biết về máy tính và kinh doanh hơn họ. Ban đầu, Gates sử dụng hệ điều hành Windows cho máy tính trong hầu hết các văn phòng và gia đình.
Đến năm 1997, Apple đứng trước nguy cơ phá sản và chấp nhận đầu tư 150 triệu USD từ Gates để tồn tại. Nhưng trong 15 năm cuối đời, Jobs đã đưa Apple lên đỉnh cao và vượt qua Gates bằng cách tạo ra những công nghệ mới như điện thoại thông minh, máy nghe nhạc và máy tính bảng. Mặc dù cả hai luôn bị coi là đối thủ nhưng Gates và Jobs luôn tỏ ra thân thiện vì họ thực sự đánh giá cao thành tích của nhau.
2. McDonald’s và Burger King
McDonald’s và Burger King đã là đối thủ lớn kể từ khi thành lập vào giữa thế kỷ 20, và từ việc sao chép thực đơn burger của nhau cho đến quảng cáo sai sự thật, hai gã khổng lồ thức ăn nhanh cạnh tranh khốc liệt đến cùng. Thế kỷ 20. Vào đầu những năm 2000, Hamburg tụt hậu do những thay đổi về CEO và chủ sở hữu.
1. Coca-Cola và Pepsi
Sự cạnh tranh gay gắt giữa Coca-Cola và Pepsi đã trở thành huyền thoại lâu đời, thậm chí còn được gọi là Cuộc chiến Coca-Cola. Hai gã khổng lồ nước giải khát có cùng khách hàng mục tiêu, điều này khiến cuộc cạnh tranh giữa họ càng trở nên thú vị. Coca-Cola trở thành công ty nước giải khát “thân thiện với gia đình”, nổi tiếng với quảng cáo Giáng sinh có ông già Noel. Trong khi đó, Pepsi là thương hiệu hướng đến giới trẻ.