Thời đại công nghệ thông tin phát triển là điều kiện tốt cho các phương thức quảng cáo thông qua truyền hình và internet phát triển theo. Nhiều người cho rằng loại hình phát thanh đã dần mất đi, song thực tế lại cho kết quả ngược lại, các chương trình trên phát thanh vẫn liên tục thu hút người nghe với tỷ suất cao, hình thức quảng cáo trên kênh truyền thông này có thể đạt đến hiệu quả bất ngờ.
Quảng cáo radio là gì ?
Quảng cáo trên radio ( phát thanh) là hình thức quảng cáo sử dụng kịch bản kết hợp với âm thanh để truyền tải nội dung, thông điệp về các loại hình sản phẩm, dịch vụ của cá nhân hay doanh nghiệp.
Nó giúp thính giả nghe đài hình dung được hình ảnh nhãn hàng cùng chức năng quan trọng của sản phẩm, dịch vụ mà nhãn hàng đem đến cho người tiêu dùng
Hiện nay ở Việt Nam, bên cạnh kênh phát sóng chính thức của Đài tiếng nói Việt Nam thì tất cả 63 tỉnh thành đều có cho mình một kênh phát thanh riêng. Ngoài ra còn vô số các kênh khác như: VOV giao thông, Xone FM… Chính vì sự xuất hiện của hàng loạt các kênh phát thanh như thế, các doanh nghiệp đang đầu tư rất nhiều tiền của vào các chiến dịch quảng cáo trên radio. Đây sẽ là bước đi đúng đắn và hiệu quả.
Nếu quảng cáo truyền hình có nhiều các hình thức đa dạng như: quảng cáo pop up, TVC quảng cáo, chương trình quảng cáo tư vấn tiêu dùng,… Thì sóng phát thanh cũng cho doanh nghiệp lựa chọn các hình thức thu âm quảng cáo radio hiệu quả không kém với chi phí thấp hơn truyền hình.
Hình thức quảng cáo trên radio
Từ nhỏ nhất đến lớn nhất, các loại quảng cáo radio bao gồm: Đề cập trực tiếp, Quảng cáo trên radio, Đoạn giới thiệu trên radio, Danh mục và Chương trình được tài trợ. Tùy theo từng gói truyền thông mà khách hàng có thể lựa chọn một hoặc nhiều hình thức quảng cáo khác nhau để giới thiệu sản phẩm của mình đến với công chúng.
Live Mention (Đề cập trực tiếp)
Có thể hiểu là một tình huống đối thoại nhỏ với thời lượng 60s (180 kí tự) hoặc 120s (360 kí tự) giữa các phát thanh viên, trong đó có đề cập đến sản phẩm. Đoạn đối thoại này nằm ngay trong chương trình, không đi kèm các hiệu ứng âm thanh khác, giới thiệu một cách tự nhiên, ngắn gọn nhất cho đối tượng truyền thông.
Radio Ads và Radio trailer
Là những tổ hợp âm thanh cố định, bao gồm tiếng nói, âm nhạc, tiếng động,… được xây dựng dựa trên một kịch bản sẵn có nhằm quảng bá hoặc giới thiệu về một sản phẩm mới.
Chuyên mục hoặc chương trình có tài trợ
Là khoảng thời lượng trên sóng phát thanh được các doanh nghiệp, đối tác mua lại nhằm mục đích quảng bá tên tuổi, sản phẩm và các mục đích truyền thông khác. Có thể dễ dàng nhận ra một chuyên mục hoặc chương trình có tài trợ bằng sự xuất hiện của tên đối tác ngay trong đoạn nhạc hiệu hoặc phần giới thiệu màn đầu, chào kết của các phát thanh viên.
Lợi thế quảng cáo radio
- Chi phí thấp: Khác với các kênh truyền hình cần chi phí lớn, quảng cáo trên các kênh sóng phát thanh có chi phí thấp hơn mà hiệu quả vẫn được đảm bảo bởi lượng thính giả cao, phân bố trên cả nước.
- Phạm vi tiếp cận rộng rãi: Không cần đòi hỏi về thiết bị như các phương thức truyền thông khác, phát thanh tiếp cận thính giả nhanh chóng thông qua một chiếc đài radio đơn giản hay tiện lợi hơn là chính chiếc điện thoại cầm tay. Đồng thời, khán giả nghe đài không hề bị hạn chế bởi không gian và thời gian.
- Hiệu quả cao: Thống kê cho thấy, có tới 25% người thường xuyên theo dõi và nghe thông tin trên đài phát thanh, đặc biệt là sinh viên, những người lao động, lựa chọn phương tiện đi lại chủ yếu là xe buýt, hay sử dụng điện thoại để nghe đài. Môi trường cạnh tranh của kênh phát thanh cũng không gay gắt như truyền hình hay internet bởi số lượng kênh ít, các quảng cáo được phát tập trung, tiếp cận trực tiếp đến khán thính giả nói chung.
Các sản phẩm hay quảng cáo trên Radio
Nội thất
Các sản phẩm nội thất và cửa hàng được xuất hiện trên báo đài với tần suất ngày càng nhiều. Thông thường, các showroom, siêu thị nội thất lớn trên cả nước đều có xu hướng ưa chuộng hình thức quảng cáo này. Nhiều đơn vị cũng đã trở thành nhà tài trợ độc quyền cho các kênh radio quảng cáo trong nhiều năm. Ví dụ: Đồ Hùng Túy đã là cái tên quen thuộc với thính giả VOV Giao thông trong nhiều năm qua.
Vật liệu xây dựng
Tất nhiên, cái tên đứng thứ hai trong danh sách các sản phẩm quảng cáo trên radio không thể không kể đến “đại gia” vật liệu xây dựng. Từ thép, đến đèn tuýp, đèn chùm, đèn pha lê và các sản phẩm trang trí hậu kiến trúc khác liên tục xuất hiện trên các kênh radio.
Bất động sản
Bất động sản dường như là cái tên xuất hiện trên hầu hết các danh sách quảng cáo trên các phương tiện truyền thông khác nhau, bao gồm cả quảng cáo trên đài phát thanh. Các dự án thành phố mới, chung cư cao cấp, biệt thự liền kề, biệt thự nghỉ dưỡng… hướng đến đối tượng khách hàng có thu nhập cao, thường xuyên nghe đài trên ô tô riêng khi lưu thông trên đường.
Thiết bị vệ sinh và thiết bị vệ sinh
Từ các dòng sản phẩm bình dân đến cao cấp nhập khẩu từ nước ngoài đều yêu thích quảng cáo trên radio. Các sản phẩm quảng cáo phát sóng này thường được triển khai dưới dạng một cuộc trò chuyện giữa hai người đến thăm cửa hàng hoặc giới thiệu với các nhân viên showroom muốn tìm hiểu về một sản phẩm.
Điện tử
Vào những thời điểm cao điểm trong năm, chẳng hạn như mùa hè hay mùa đông, các thương hiệu và sản phẩm như đồ gia dụng, tủ lạnh, điều hòa, quạt … liên tục xuất hiện. Với quảng cáo phát sóng, doanh nghiệp của bạn có nhiều cơ sở khách hàng tiềm năng. Từ sinh viên, nhân viên văn phòng, bà nội trợ cho đến nhóm khách hàng có thu nhập cao hơn.
Hoạt động
Các sự kiện triển lãm, khai trương, giảm giá sâu, khuyến mại đặc biệt,… đều thu được lợi nhuận từ quảng cáo trên radio, thu hút lượng lớn người tham gia. Để công bố hiệu quả các sự kiện này trong thời gian ngắn, các nhà đầu tư thường tăng tần suất phát sóng nhiều lần trong ngày.
Hiện nay, có rất nhiều công ti cung cấp dịch vụ quảng cáo trên Radio. Thật giả lẫn lộn, các bạn cần phải là những doanh nghiệp thông thái, lựa chọn cho mình nơi đảm bảo đầy đủ các tiêu chí từ: dịch vụ, đội ngũ nhân viên, kinh nghiệm làm việc… để có được cho mình những sản phẩm chất lượng nhất được quảng cáo Radio
Hướng dẫn cách viết kịch bản quảng cáo radio
Nghiên cứu thị trường
Đầu tiên để lên được kịch bản quảng cáo trên radio thì người viết cần nghiên cứu thị trường. Nghiên cứu thị trường giúp chúng ta biết được nhu cầu của khách hàng, sở thích mua sắm, tiêu dùng. Qúa trình nghiên cứu này tập trung vào nhóm khách hàng mục tiêu của sản phẩm.
Việc nắm được thị hiếu của khách hàng sẽ giúp chúng ta đưa ra được giải pháp phù hợp, đúng trọng tâm, mục tiêu cũng như giải đáp được các thắc mắc của người tiêu dùng.
Xây dựng khung kịch bản quảng cáo trên radio
Kịch bản quảng cáo radio là một bước không thể thiếu trong quá trình lên kế hoạch quảng cáo radio. Bất kỳ một TVC quảng cáo nào cũng cần phải lên kế hoạch rõ ràng và chi tiết để biết được nội dung quay radio. Khung kịch bản này được xem là “sườn” của bài quảng cáo do đó bạn sẽ hình dung được mình cần nói gì, biểu hiện như thế nào, giọng đọc ra làm sao để thuyết phục người nghe hơn.
Viết nội dung chi tiết
Sau khi đã có được khung kịch bản thì bước tiếp theo của bạn đó là viết nội dung quảng cáo radio. Một vài điều cần lưu ý khi viết nội dung chi tiết bao gồm:
- Nội dung kể phải có sự logic, rõ ràng
- Tập trung vào nội dung chính, không lan man, dài dòng.
- Nên sử dụng các câu ngắn để nói cũng như viết.
- Một câu không quá nhiều ý nghĩa, chỉ một mà thôi và cố gắng làm rõ ý đó
- Sử dụng từ ngữ dễ hiểu, không dùng biệt ngữ hay sử dụng quá nhiều tính từ mô tả
- Dùng thời hiện tại để mô tả về những gì đang diễn ra
- Phiên âm rõ các tên riêng nước ngoài, kể cả những tên đã biết rõ.
- Đọc lại bài viết của mình trước khi đăng tin
Việc lựa chọn khung giờ phát sóng cũng quan trọng không kém. Việc chọn khung giờ phát sóng cần tập trung vào đối tượng khách hàng mục tiêu của mình, giờ cao điểm sẽ giúp cho quảng cáo tiếp cận được với nhiều người hơn.
Những điều cần lưu ý khi lên kịch bản quảng cáo radio
Kịch bản quảng cáo trên radio phù hợp với khách hàng mục tiêu
Kịch bản quảng cáo trên radio phải phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu, thu hút được đúng đối tượng nghe radio mà doanh nghiệp đang hướng tới. Để đạt được điều này thì như đã nói ở phần trên, doanh nghiệp cần phải tìm hiểu thị trường, nhu cầu của nhóm đối tượng này để đáp ứng đúng và đủ. Việc xác định đúng đối tượng còn giúp cho quá trình truyền thông đạt hiệu quả cao hơn.
Ví dụ, nếu sản phẩm quảng cáo trên radio dành cho giới trẻ thì ngôn từ có thể pha chút dí dóm, hài hước và bắt trend. Nhưng với nhóm đối tượng người già thì ngôn từ phải được trau chuốt như dễ hiểu, đơn giản, lịch sự.
Do đó, tùy theo nhu cầu của từng nhóm đối tượng mà kịch bản cũng sẽ có sự khác nhau và văn phong trong từng lời thoại cũng có sự khác nhau.
Nội dung cần ngắn gọn nhưng vẫn đủ ý
Quảng cáo trên radio không phải là phương thức kể chuyện kéo dài do đó để tập trung được sự chú ý của người nghe thì nội dung cần ngắn gọn và tập trung làm nổi bật được ý muốn truyền tải. Việc dùng âm thanh để thu hút khách hàng là một phương pháp hiệu quả và nếu âm thanh đó được sử dụng đúng cách sẽ giúp cho não bộ của người nghe sẽ được kích thích phát triển trí tưởng tượng.
Quảng cáo sẽ lập tức trở nên loãng và không mang lại một giá trị nào nếu bạn nói quá dài, lan man. Đó cũng là lý do nên có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong cách sắp xếp nội dung logic và kết hợp thêm các yếu tố như giọng đọc, ngôn từ…
Kịch bản quảng cáo radio phải đưa ra được vấn đề và giải pháp
Hiển nhiên, khách hàng xem các đoạn quảng cáo trên radio của bạn đều có mong muốn là tìm được giải pháp để giải quyết vấn đề đang gặp phải. Kịch bản quảng cáo radio thường mở đầu bằng cách đưa ra vấn đề mà nhóm khách hàng mục tiêu đang gặp phải, đây cũng là điểm để thu hút được sự chú ý ban đầu. Tuy nhiên, để người nghe tiếp tục theo dõi đến cuối đoạn quảng cáo và hài lòng với dịch vụ của bạn thì bắt buộc trong nội dung đoạn quảng cáo trên radio phải đưa ra được giải pháp.
Khi kịch bản quảng cáo trên radio có thể kết nối, tác động được đến cảm xúc của thính giả, tỉ lệ được ghi nhớ hay thuyết phục khách hàng tìm hiểu thêm về sản phẩm, dịch vụ sẽ gia tăng đáng kể.
Không quên lời kêu gọi hành động
Lời kêu gọi hành động cũng chính là mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp khi làm quảng cáo radio. Do đó, hãy lồng ghép lời kêu gọi hành động như: liên hệ ngay vào hotline, truy cập tới trang web, mua hàng ngay…để mang lại sự chuyển đổi đơn hàng cho doanh nghiệp.
Không đơn giản chỉ là “cú chốt” mua hàng mà lời kêu gọi hành động còn có tác dụng giúp nhắc nhớ về thương hiệu, slogan của mình.
Quảng cáo radio nên sử dụng thêm âm nhạc, âm thanh để thu hút thính giả
Âm thanh không những giúp các đoạn quảng cáo radio thêm sinh động mà còn giúp thu hút được sự tập trung của thính giả. Một đoạn quảng cáo chỉ có lời thoại kéo dài thì rất nhàm chán và người nghe sẽ dễ dàng bỏ qua do đó cần kết hợp thêm âm thanh, tạo tiếng động để hiệu quả quảng cáo radio được tăng lên.
Dịch cụ quảng cáo radio
Báo giá dịch vụ quảng cáo trên radio
Ở Việt Nam, hiện tại, các kênh phát thanh của VOV, VOH là những kênh radio quảng cáo được ưa chuộng nhất. Chi phí quảng cáo trên đài phát thanh có sự chênh lệch giữa các kênh quảng cáo, hình thức truyền tải, thời gian phát sóng.