Có thể nói, trong lĩnh vực thiết kế thương hiệu, thiết kế bao bì là một trong những thiết kế phản ánh rõ nhất kết quả “đúng” hay “giả”. Thông qua hoạt động bán hàng, chúng ta có thể biết được mẫu mã bao bì có đạt yêu cầu hay không. Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng đánh giá hết tầm quan trọng chiến lược này, nhiều người vẫn xem bao bì là một dạng bao bì để bảo vệ sản phẩm của mình và khi triển khai thiết kế, họ thường đầu tư hời hợt, thiếu nghiên cứu hoặc chỉ thiếu quan tâm đến thiết kế bao bì giá rẻ quan tâm. ..nhưng quên rằng mục tiêu quan trọng nhất là bán được hàng. Hãy cùng tìm hiểu cùng Rec Media qua bài viết sau đây nhé!
Thiết kế bao bì là gì?
Thiết kế bao bì là quá trình tạo ra các bao bì hấp dẫn và chức năng để đựng và bảo vệ sản phẩm. Nó bao gồm việc thiết kế hình dạng, kích thước, chất liệu và trang trí bên ngoài của bao bì. Mục tiêu của thiết kế bao bì là tạo ra một gói hàng hấp dẫn, thuận tiện và bền vững, đồng thời bảo vệ sản phẩm khỏi tổn thất, hư hỏng và tác động từ môi trường bên ngoài. Thiết kế bao bì cũng có thể phục vụ mục đích quảng cáo và tạo thương hiệu, góp phần trong việc tạo dựng hình ảnh và giá trị của sản phẩm trong mắt khách hàng.
Chất liệu bao bì
Đối với vật liệu đóng gói tối ưu, nhà sản xuất bao bì phải đáp ứng các yêu cầu sau:
- Nguyên liệu phải sử dụng những nguyên liệu tốt nhất.
- Chất liệu không ảnh hưởng đến ô nhiễm môi trường
- Tối ưu hóa chi phí so với chi phí tạo ra nguyên liệu đó
Mẹo chọn hình thức đóng gói
- Sản phẩm trông như thế nào?
- Hình dạng của bao bì là gì?
- Khối lượng và kích thước của gói là gì?
- Yếu tố thiết kế: đồ họa, màu sắc, phông chữ, phong cách thiết kế, hình ảnh sử dụng, phương pháp thiết kế … sao cho phù hợp với sản phẩm
Dịch vụ thiết kế bao bì sản phẩm bao gồm
- Thiết kế sản phẩm
- Chụp ảnh sản phẩm
- Thiết kế bao bì giấy, nhựa, thủy tinh, gỗ, …
- Thiết kế bao bì carton, nắp hộp, …
- Tạo mẫu
- Thiết kế nhãn mác sản phẩm
- Thiết kế phiếu bảo hành, phiếu bảo hành, sách hướng dẫn sử dụng, …
Cách tạo thiết kế bao bì chuyên nghiệp
Bước 1: Nghiên cứu sản phẩm và khách hàng
Hiểu sản phẩm, khách hàng và thị trường là điều tối quan trọng
Trước khi bắt đầu thiết kế bao bì sản phẩm, bạn nên dành thời gian trả lời 3 câu hỏi sau để hiểu rõ nhất công việc mình đang làm:
1. Sản phẩm của bạn là gì?
Câu hỏi đơn giản nhất phải không? Bạn bán những sản phẩm nào? Lớn như thế nào và lớn như thế nào? Nó được làm bằng chất liệu gì? Nó có phức tạp hay không? Cao cấp như thế nào là nó? Đơn giá ước tính là bao nhiêu?
2. Người mua là ai?
Sản phẩm của bạn được sử dụng bởi nam giới, phụ nữ hay cả hai? Người lớn hay trẻ em? Khách hàng chính có quan tâm đến các vấn đề môi trường không? Thu nhập của họ cao, trung bình hay thấp?
Thiết kế bao bì sản phẩm rất quan trọng để tiếp cận những khách hàng tiềm năng nhất của họ, vì vậy điều quan trọng là phải xác định khách hàng của bạn là ai trước khi bạn bắt đầu thiết kế. Các sản phẩm dành cho người cao tuổi có thể yêu cầu bản in lớn. Ngoài ra, nhóm thu nhập cao yêu cầu các sản phẩm phải tinh tế, đủ sang trọng và khác biệt.
3. Làm thế nào để khách hàng mua sản phẩm của bạn?
Khách hàng mua sản phẩm của bạn trong siêu thị? trong cửa hàng? hoặc trực tuyến? Nếu các thiết kế bao bì của bạn được bán trực tuyến hoặc được trưng bày trong các cửa hàng, chắc chắn bạn sẽ nghĩ khác về chúng.
Bước 2: Thu thập thông tin
1. Yêu cầu về nhãn hiệu
Sản phẩm thường đại diện cho hình ảnh của thương hiệu. Nếu bao bì của bạn phải thể hiện một số đặc điểm cơ bản, hãy đảm bảo rằng bạn thu thập tất cả thông tin trước khi bắt đầu: màu sắc, phông chữ, biểu trưng
2. Nội dung hiển thị trên bao bì
Bạn cũng cần quyết định trước thông tin nào cần được hiển thị trên thiết kế bao bì. Tùy thuộc vào ngành và sản phẩm kinh doanh, bạn sẽ cần công bố những thông tin sau:
- Nội dung sản phẩm: Bao gồm toàn bộ tên sản phẩm trong mô tả sản phẩm hoặc lời kêu gọi hành động.
- Hình ảnh: Một bức tranh đẹp có giá trị ngàn lời nói
- Biểu tượng và Biểu tượng: Tùy thuộc vào sản phẩm / ngành hàng, bạn phải thêm mã vạch, thông tin dinh dưỡng, ký hiệu pháp lý và chứng chỉ để có thể tăng khả năng cạnh tranh.
- Thông tin bổ sung: Một số sản phẩm, chẳng hạn như thực phẩm hoặc mỹ phẩm, sẽ có thông tin bổ sung, chẳng hạn như ngày hết hạn hoặc số lô.
3. Phong cách thiết kế
Nghiên cứu một số phong cách trước khi bắt đầu thiết kế bao bì là một ý tưởng không tồi
Thu thập các mẫu bao bì của sản phẩm bạn yêu thích, chụp ảnh trong các cửa hàng, siêu thị và mang về tham khảo. Hoặc chúng tôi cũng có một thư viện để bạn tham khảo.
Nhưng hãy nhớ rằng, có thể bạn thích màu sắc hoặc kiểu chữ nhưng chưa chắc khách hàng mục tiêu có thích nhưng bạn muốn bán sản phẩm của mình tại đây cho khách hàng. Vì vậy, hãy đứng trên con mắt và óc thẩm mỹ của nhiều người để quyết định lựa chọn phong cách thiết kế bao bì sản phẩm của bạn.
4. Vật liệu đóng gói
Nếu thiết kế là linh hồn, thì vật liệu là cơ thể của một gói ấn tượng. Giá trị của một sản phẩm tăng lên khi nó có bao bì chất lượng phù hợp và chất liệu bao bì ảnh hưởng đến màu sắc và bố cục trong thiết kế của bạn. Vậy bạn sẽ đặt sản phẩm của mình bằng những chất liệu gì? Nhựa, thủy tinh hay giấy để bảo vệ môi trường?
5. Ngân sách
Giá thành của mỗi gói sản phẩm sẽ khác nhau dựa trên chất liệu và kích thước. Nhưng điều quan trọng là bạn phải có ngân sách cụ thể cho từng loại bao bì, bạn mong đợi giá trị từ bao bì mới như thế nào?
Các quyết định bạn đưa ra ở mỗi bước sẽ tác động trực tiếp đến cách bạn kể câu chuyện về thương hiệu của mình với khách hàng.
6. Hiểu các lớp bao bì
Bao bì sản phẩm có 3 lớp: lớp ngoài, lớp trong và bao bì cuối cùng của sản phẩm
Sản phẩm của bạn có thể yêu cầu 1 hoặc cả 3 lớp. Hoặc đóng gói trong 1 lớp duy nhất. Mỗi lớp trên bao bì là cơ hội để bạn truyền đạt câu chuyện về thương hiệu của mình.
Bước 3: Sản xuất
Khi bạn đã thu thập đầy đủ thông tin, bạn đã có một bức tranh cụ thể về thiết kế mà bạn muốn. Tìm một công ty thiết kế ngay bây giờ và gửi yêu cầu của bạn cho họ! Tốt nhất bạn nên tìm người hoặc đơn vị có kinh nghiệm về in ấn, vì họ sẽ tư vấn thiết kế hợp lý nhất với màu sắc, quy cách in ấn để tạo nên một sản phẩm hoàn hảo cho bao bì sản phẩm.
Các app thiết kế bao bì
1. Trình chỉnh sửa trang bìa của TBS
TBS Cover Editor là một trong những phần mềm thiết kế bao bì “mì ăn liền” được sử dụng nhiều nhất hiện nay vì nó đơn giản, dễ sử dụng và nói không với quảng cáo.
Phần mềm có thể đáp ứng mọi yêu cầu về thiết kế bao bì sản phẩm, từ nhãn sản phẩm, bìa sách, bìa album, …
Bạn có thể cắt, thêm hình dạng, thay đổi màu sắc, chèn văn bản, kéo thiết kế. Bộ sưu tập đồ họa và tem phong phú cho phép bạn tạo ra những thiết kế tinh xảo và đẹp mắt mà không quá phức tạp.
2. Engineer Ecover
Ecover Engineer là sản phẩm hoàn hảo cho những ai mới làm quen với thiết kế bao bì. Vì đây là phần mềm thiết kế bao bì nhỏ gọn, tiện lợi và rất dễ sử dụng. Giao diện của ECover Engineer rất đơn giản, nhưng vẫn đầy đủ các công cụ cơ bản cho phép bạn tạo các mẫu bao bì trên tất cả các sản phẩm.
Một điều tuyệt vời nữa là ECover Engineer cho phép bạn thiết kế các gói với nhiều định dạng ảnh khác nhau, từ .JPG, .PNG, .BMP… nên bạn có thể thoải mái sáng tạo mà không lo giới hạn định dạng ảnh hay kiểu dáng.
3. Adobe Illustrator (AI)
AI có thể đã quá quen thuộc với một nhà thiết kế đồ họa hoặc chuyên gia sắp chữ.
AI thiên về chỉnh sửa và thao tác với vectơ, vì vậy nó cũng là phần mềm linh hoạt và phù hợp nhất để thiết kế logo và bao bì chuyên nghiệp.
AI có thể hơi phức tạp đối với người mới bắt đầu, nhưng khi đã thành thạo, nó là một phần mềm không thể thiếu cho các thiết kế đòi hỏi tính thẩm mỹ và chất lượng cao.
AI có thể dễ dàng kết hợp với các công cụ khác như Photoshop và Dreamweaver để giúp công việc thiết kế trở nên mượt mà hơn.
4. Adobe Photoshop
Một người anh em khác nổi tiếng không kém trong đại gia đình Adobe. Photoshop chắc chắn đã quá quen thuộc với các nhà thiết kế từ bán chuyên nghiệp đến thạc sĩ.
Điểm mạnh nhất của Photoshop là các thao tác và công cụ không quá phức tạp nhưng ở mọi cấp độ, người dùng đều có thể thay đổi, nâng cấp để tạo ra những ấn phẩm vô cùng đáng kinh ngạc.
Tuy nhiên, phần mềm thiết kế bao bì này có một nhược điểm. Vì nó là một công cụ để làm việc với đồ họa bitmap, chất lượng của thành phẩm sẽ bị ảnh hưởng khi phóng to hoặc thu nhỏ.
5. Bản vẽ Corel
Tương tự như AI, Corel Draw là phần mềm vẽ chuyên nghiệp dưới dạng đồ họa vector. Corel Draw được thiết kế cho Windows và chỉ khả dụng cho hệ điều hành Windows.
Corel Draw thu hút người dùng bằng cách “đơn giản hóa và tối giản hóa” tất cả các công cụ chuyên nghiệp. Corel không chỉ giữ vững danh hiệu “phần mềm vectơ”, mà còn phát triển một bộ đồ họa đa năng chất lượng cực cao.
Ngoài ra, bộ sưu tập của Corel cũng rất đa dạng và phong phú, có nhiều thiết kế ấn tượng để bạn lựa chọn. Đây là một phần mềm thiết kế gói có giá trị tuyệt vời cho những ai muốn tìm hiểu sâu hơn.
Tại sao nên Rec Media?
Rec Media hiểu rõ tầm quan trọng của thiết kế bao bì trong việc thu hút khách hàng và tạo sự ấn tượng với sản phẩm của chúng tôi. Công ty có một đội ngũ thiết kế tài năng và sáng tạo, luôn cập nhật xu hướng thiết kế mới nhất và tìm hiểu về nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Họ tận dụng tối đa các yếu tố thiết kế để tạo ra bao bì độc đáo, sáng tạo và thu hút sự chú ý.
Ngoài ra, Rec Media luôn đảm bảo chất lượng cao và thời gian hoàn thành dự án đúng hẹn. Họ áp dụng quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt và có đội ngũ kiểm tra chuyên nghiệp để đảm bảo rằng mỗi bao bì được sản xuất đều đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng cao nhất. Điều này giúp chúng tôi tin tưởng và yên tâm rằng sản phẩm cuối cùng sẽ đáp ứng và vượt qua mong đợi của khách hàng. Hãy gọi cho chúng tôi để được tư vấn miễn phí nhé!