Thiết kế menu là một phần không thể thiếu khi bạn muốn mở nhà hàng, khách sạn, quán ăn, quán bar, quán cà phê… Menu đóng vai trò rất quan trọng giúp tạo ấn tượng và thể hiện đẳng cấp kinh doanh dịch vụ ăn uống của bạn. Thiết kế menu đẹp, bắt mắt và ấn tượng là một việc không hề đơn giản. Để giúp bạn thiết kế menu đẹp, trong bài viết này, Rec Media sẽ giới thiệu đến bạn 7 yếu tố của menu thiết kế đẹp, sang trọng và thể hiện.
Menu là gì?
Menu được hiểu đơn giản là bản tóm tắt tất cả các món ăn, đồ uống, sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang kinh doanh. Thông thường, mỗi thẻ menu sẽ bao gồm: tên dịch vụ, hình ảnh minh họa, giá cả để khách hàng dễ dàng lựa chọn. Một thực đơn được thiết kế đẹp mắt và độc đáo sẽ thu hút nhiều sự chú ý và tạo cảm hứng cho nhiều món ăn hơn để lựa chọn.
Thực đơn là yếu tố quan trọng tạo nên sức hấp dẫn của nhà hàng đối với khách hàng. Bảng menu sẽ giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn thực đơn và nắm được giá cả, tính toán được khả năng tài chính của mình khi chọn món. Thực đơn cũng cho thấy nhà hàng sang trọng như thế nào. Trên menu càng có nhiều thông tin về sản phẩm càng giúp tạo cảm hứng lựa chọn cho khách hàng. Bởi trong một lần đến nhà hàng, chắc chắn khách hàng không thể chọn hết các món ăn, thực đơn sẽ giúp thu hút nhiều khách hàng đến hơn.
Mục đích chọn dịch vụ thiết kế menu là gì?
Một thiết kế menu đẹp, bắt mắt sẽ là chìa khóa thành công cho bất kỳ chiến lược kinh doanh nào mà bạn tạo ra. Thực đơn được thiết kế đẹp sẽ thể hiện phong cách và sự khác biệt của nhà hàng, đồng thời thực đơn còn giúp nâng cao hơn nữa thương hiệu và uy tín của nhà hàng.
Một nhà hàng, quán ăn, quán cà phê hoạt động tốt không chỉ nhờ vào phong cách riêng, yếu tố thu phục khách hàng, chất lượng đồ ăn thức uống và thái độ phục vụ tốt. Cũng cần dựa vào yếu tố thực đơn, và thực đơn độc đáo, sáng tạo là yếu tố quan trọng để thu hút khách hàng.
Một thiết kế menu nhà hàng đẹp sẽ giúp tạo nên thương hiệu riêng cho địa điểm kinh doanh. Thực đơn chính là bộ mặt của nhà hàng bạn bởi vì khi khách hàng bước chân vào nhà hàng, điều đầu tiên họ hỏi là thực đơn. Sau khi đọc menu, khách hàng sẽ chủ động lựa chọn đồ ăn thức uống của quán.
Khách hàng sẽ lựa chọn những món ăn phù hợp nhất dựa trên dòng chữ và hình ảnh trên thực đơn. Vì vậy, để nhiều thực khách lựa chọn món ăn này thì cần phải có một thực đơn được thiết kế độc đáo và hấp dẫn. Thực đơn tốt sẽ để lại ấn tượng tốt trong lòng khách hàng, khách hàng sẽ giới thiệu thêm bạn bè, người thân đến ủng hộ quán ăn, nhà hàng, quán cà phê của bạn.
7 yếu tố quan trọng khi thiết kế menu của bạn
Thiết kế menu là một công việc không hề dễ dàng mà ai cũng có thể làm được. Thiết kế menu đòi hỏi sự tỉ mỉ, yếu tố thẩm mỹ cao và quan trọng nhất là kỹ thuật thiết kế. Để thiết kế một menu tuyệt vời, gây ấn tượng với khách hàng, bạn cần chú ý đến 7 yếu tố sau:
Thiết kế menu cần tạo được nét độc đáo riêng
Để có một menu mang nét độc đáo riêng, cần phải suy nghĩ và nghĩ ra những cái tên lạ, hấp dẫn cho món ăn, thức uống. Tên món ăn càng hay và càng đặc biệt thì càng thu hút được nhiều khách hàng lựa chọn món ăn. Những món ăn, thức uống có tên đẹp, độc, lạ sẽ tạo nên sự khác biệt giữa nhà hàng với các đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, để thiết kế một menu mang cá tính riêng của bạn, bạn cần chọn một cái tên độc đáo và dễ nhớ cho món ăn và đồ uống của bạn.
Chọn hình ảnh trực quan, sinh động
Hình ảnh luôn là yếu tố hấp dẫn khách hàng nhất. Vì vậy, bạn cần lựa chọn những hình ảnh thực phẩm, đồ uống mà đơn vị kinh doanh của bạn làm chủ. Màu sắc của hình ảnh sẽ phụ thuộc vào phong cách của nhà hàng hoặc quán bar của bạn. Ví dụ, một nhà hàng kinh doanh các món ăn truyền thống thì nên chọn những hình ảnh có tông màu tối làm chủ đạo.
Menu được thiết kế bố cục đẹp
Thông thường trong menu của các nhà hàng cao cấp, bạn sẽ thấy hai món ăn thịnh hành: món chính của nhà hàng, và những món đắt tiền sẽ được đặt ở vị trí dễ nhìn thấy nhất. Bước tiếp theo là sắp xếp các món ăn và đồ uống theo nguyên liệu, ví dụ như các món hải sản sẽ được sắp xếp theo thứ tự riêng. Tiếp theo, các món thịt rừng, món gia cầm, món bò… sẽ theo thứ tự riêng.
Theo cách bày trí món ăn hợp lý, các giá được sắp xếp từ cao đến thấp, hoặc sắp xếp theo chủ đề nguyên liệu sẽ giúp khách hàng lựa chọn đồ ăn, thức uống thuận tiện hơn. Cách bố trí thực đơn phản ánh phong cách làm việc tinh tế, khoa học và chu đáo của nhà hàng.
Chọn màu chính của menu
Việc chọn màu chủ đạo của menu cũng quan trọng như việc chọn màu chủ đạo của món ăn. Màu sắc của menu sẽ phụ thuộc vào phong cách hoạt động của nhà hàng, tùy thuộc vào màu logo của thương hiệu mà bạn kinh doanh. Màu sắc là yếu tố quan trọng trong việc kích thích và nâng cao vị giác của khách hàng. Ví dụ, khi nhìn thấy màu xanh của biển, người ta nghĩ ngay đến những món hải sản hấp dẫn trong các nhà hàng tập trung hải sản và hải sản.
Chọn chất liệu menu
Chất liệu của menu cũng là một trong những yếu tố quan trọng, tạo nên sức hút riêng của menu. Chất liệu làm menu có nhiều loại cho bạn lựa chọn: giấy couche, giấy hai mặt, giấy xi măng, giấy pp… Tùy theo mục đích kinh doanh của nhà hàng, khách sạn hay quán ăn mà bạn có thể lựa chọn menu sao vật chất. thuận tiện nhất.
Chọn ngôn ngữ khi thiết kế menu
Để trình bày món ăn một cách chính xác và tinh tế nhất, việc lựa chọn và sử dụng ngôn ngữ thực đơn là rất quan trọng. Bởi vì thực khách chỉ gọi món dựa trên thông tin ghi trên thực đơn, nên những từ ngữ kích thích khách hàng đắt giá hơn cần được lựa chọn. Như món ếch chiên xù thay vì ếch tẩm bột, ếch chiên giòn thì bạn nên đổi thành món ếch kho nghệ. Hay món gà rán nên viết là gà rán không lối thoát…
Thiết kế menu phong cách kinh doanh
Việc thiết kế menu thường song hành với phong cách kinh doanh mà nhà hàng hướng đến, vì vậy khi kinh doanh bạn cần chú ý đến việc thiết kế menu theo phong cách mà nhà hàng hướng đến. Ví dụ, một nhà hàng bán các món ăn Hàn Quốc nên chọn hình ảnh mang đặc trưng truyền thống của Hàn Quốc. Khi vận hành một nhà hàng kiểu Âu, nên chọn những hình ảnh như tháp đồng hồ Big Ben và tháp Eiffel.
Hướng dẫn cách tự thiết kế menu độc đáo nhất
Bạn có thể tự mình thiết kế một menu đẹp và độc đáo mà không cần đến công ty thiết kế menu. Tự thiết kế menu sẽ giúp bạn tự do thể hiện mọi ý tưởng của mình một cách cụ thể nhất có thể. Nó có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền và rất nhiều thời gian. Bạn có thể tự thiết kế menu bất cứ lúc nào rảnh rỗi mà không lo phải trông chờ vào thời gian của bất kỳ ai.
6 phần mềm thiết kế menu miễn phí hàng đầu
Trong thời đại công nghệ 4.0, có rất nhiều phần mềm thiết kế menu online giúp cho việc thiết kế menu của bạn trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn. Hãy cùng chúng tôi thiết kế menu phím tắt bằng phần mềm bên dưới.
Phần mềm thiết kế menu Poster Wall
Poster Wall là một trong những phần mềm thiết kế dễ dàng và hiệu quả nhất hiện nay. Đây là phần mềm thiết kế menu miễn phí, tuy nhiên nếu muốn sử dụng một số tính năng nâng cao thì bạn cần đăng ký mua thêm.
Phần mềm tạo menu di động Uplevo
Phần mềm thiết kế menu di động Uplevo có các tính năng thiết kế quảng cáo: quảng cáo facebook, ảnh bài đăng facebook và ảnh bìa facebook. Phần mềm Uplevo mang đến cho bạn những tính năng tuyệt vời để thiết kế banner với chi phí khá thấp, phù hợp với mọi túi tiền của khách hàng.
Uplevo là phần mềm thiết kế menu dành riêng cho người Việt Nam, nó có hàng trăm mẫu thiết kế khác nhau cho bạn lựa chọn. Người dùng chỉ mất 5 – 10 phút để tạo ra những menu đẹp mắt, độc đáo với những thao tác vô cùng đơn giản.
Phần mềm thiết kế menu ấn tượng Design Cap
Design Cap là phần mềm thiết kế menu rất đơn giản, bạn chỉ cần sử dụng vài thao tác kéo thả, rất đơn giản và trực quan. Trong phần mềm có rất nhiều mẫu menu khác nhau cho bạn lựa chọn, có sẵn hàng tấn hình ảnh, font chữ, hình dạng, đường nét khác nhau… sẽ giúp bạn thiết kế menu ấn tượng và độc đáo chỉ với vài cú nhấp chuột. một vài phút.
Phần mềm thiết kế menu miễn phí Canva
Với phần mềm thiết kế menu Canva miễn phí, bạn sẽ dễ dàng thiết kế những menu đẹp mắt. Phần mềm có sẵn rất nhiều hình ảnh cũng như các hiệu ứng và công cụ thiết kế rất đặc biệt sẽ giúp tạo ra những menu đẹp mắt nhất.
Phần mềm thiết kế menu Adobe Spark
Phần mềm thiết kế menu Adobe Spark cho phép người dùng tạo menu và áp phích theo cách dễ dàng nhất có thể. Bạn chỉ cần chọn đúng hình ảnh, chủ đề, văn bản, hình dạng và phông chữ phù hợp để tạo ra một menu độc đáo.
Phần mềm thiết kế menu đẹp Fotor
Fotor là phần mềm thiết kế menu cho điện thoại, phần mềm dùng để thiết kế: menu, banner, logo, làm background poster đẹp, dùng cho quảng cáo. Phần mềm thiết kế menu footer hoàn toàn miễn phí cho người dùng sử dụng, phần mềm có thư viện hình ảnh mẫu cho khách hàng lựa chọn.
Bí mật thiết kế menu không phải ai cũng biết
1. Theo một nghiên cứu gần đây của CIA, mọi người thường sử dụng các tùy chọn thực đơn với khoản thanh toán xuống trung bình nếu thiết kế menu sử dụng biểu tượng $ để biểu thị giá sản phẩm. Điều tương tự cũng xảy ra với các biểu tượng tiền tệ khác như đồng euro hoặc đồng bảng Anh, chúng dường như vô tình làm cho mắt người xem và ví tiền của họ sợ hãi.
2. Thời gian trung bình mà một khách hàng dành cho thực đơn của nhà hàng là khoảng 109 giây. Vì vậy, hãy xem xét lượng thông tin bạn đưa vào thiết kế menu của mình.
3. Khách hàng có thể nhìn thấy tất cả các sản phẩm trên menu là rất quan trọng, vì vậy menu nhà hàng có vẻ không cần thiết phải dài hơn 3 cạnh. Nếu bạn cho khách hàng quá nhiều sự lựa chọn, họ sẽ không biết phải chọn món nào, hoặc tệ hơn là gọi món mà họ không thích.
4. Hãy đánh lạc hướng khách hàng khỏi vấn đề giá cả. Bạn nên đặt giá cách chữ cuối cùng của sản phẩm khoảng 2-3 cm, không có dấu chấm hoặc đường kẻ. Điều này sẽ giúp giảm bớt sự chú ý của khách hàng đến vấn đề giá cả
5. Thực đơn tráng miệng thường bao gồm 5 loại C: cam quýt, cà phê, caramen, sô cô la và bánh pho mát.
6. Không nên đặt món tráng miệng trong phần chính của menu. Nếu các nhà hàng thấy món tráng miệng bắt mắt vào đầu bữa ăn, họ thường bỏ qua món khai vị. Do đó, các nhà hàng thường “gây bất ngờ” cho khách hàng với thực đơn tráng miệng ngay sau món chính để tối đa hóa lợi nhuận từ món khai vị và tráng miệng.
7. Không viết hoa, in đậm. Tên món ăn có thể viết hoa, nhưng tên món ăn nên viết thường để làm chậm tốc độ mắt của người xem và tránh khó chịu khi xem toàn bộ hình ảnh. Người thiết kế thực đơn.
2 Mẹo thiết kế menu
8. Có 8 thành phần trong món ăn mà nhiều thực khách dễ bị dị ứng nhất là: các loại hạt, đậu phộng, sữa, lúa mì, trứng, cá, động vật có vỏ (nghêu, sò, cua, tôm,…) và đậu nành. Vì vậy, bạn cũng nên liệt kê các món ăn với đầy đủ thành phần trong phần mô tả món ăn, để khách hàng không có trải nghiệm tồi tệ do vô tình quên nhắc.
9. Đối với thiết kế menu hai mặt, người bình thường sẽ nhìn vào giữa trang đầu tiên. Tiếp theo, họ sẽ xem xét sản phẩm đầu tiên và cuối cùng trong danh sách. Đặt các sản phẩm sinh lời cao nhất của bạn ở những vị trí này chỉ là một trong số các mẹo giúp bạn tối đa hóa doanh số bán hàng của mình.
10. Một số nhà hàng thường đưa những sản phẩm miễn phí này vào danh mục giá thành của họ: bánh mì, bơ, tương cà và bánh quy giòn.
11. Thực đơn được thiết kế theo tỷ lệ cân đối: 10 món khai vị, 10 món chính và 6 món tráng miệng, trong đó ít nhất 1 món khai vị là rau củ.
Xu hướng thiết kế menu mới
Phong cách thiết kế và xu hướng thiết kế luôn thay đổi để đáp ứng nhu cầu của thị trường, vì vậy việc luôn cập nhật những thay đổi mới là yếu tố cần thiết giúp nhà hàng của bạn thành công. Dưới đây là những xu hướng thiết kế menu mới nhất:
Xu hướng thiết kế menu thủ công
Thiết kế menu handmade đang là xu hướng menu mới nhất hiện nay. Khi khách hàng tương tác với menu, nó tạo ra một trải nghiệm rất đặc biệt.
Cho dù đó là chữ viết tay trên thực đơn hay những tấm ván gỗ được chạm khắc khéo léo ở trung tâm nhà hàng, đều nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng. Điều quan trọng nhất là cách vận dụng sự sáng tạo một cách khéo léo trong thiết kế.
Thực đơn thủ công thường khiến khách hàng cảm thấy “độc đáo” và “được chào đón”, giúp tạo ra trải nghiệm tích cực trong nhà hàng của bạn. Hãy thử tưởng tượng một viễn cảnh mà khách hàng đắm chìm trong thiết kế menu đẹp mắt và ấn tượng của bạn thay vì dành trung bình dưới 100 giây để đọc những menu thông thường khác.
Xu hướng thiết kế menu thân thiện với môi trường
Thiết kế menu thân thiện với môi trường là một trong những ý tưởng hay trong năm nay. Thực tế, xu hướng này không mới khi bắt đầu từ năm 2010, nhưng nó vẫn được nhiều nhà thiết kế áp dụng cho đến ngày nay.
Nhờ sự phát triển của công nghệ in ấn, nhiều nhà hàng ngày nay không còn lựa chọn những sản phẩm như nylon hay carbon khó tái chế mà ngày càng chú trọng đến việc lựa chọn những chất liệu thân thiện với môi trường. Vấn đề môi trường luôn là vấn đề được đặc biệt quan tâm, vì vậy nếu nhà hàng của bạn có thể góp phần giảm thiểu ô nhiễm thì chắc chắn sẽ gây được ấn tượng với khách hàng.
Cân nhắc lựa chọn vật liệu tái chế, thân thiện với môi trường cho các thiết kế menu của bạn.
Xu hướng thiết kế đơn giản
Khi khách hàng đang đói, họ muốn xem các lựa chọn nhanh nhất và dễ dàng nhất, và nếu bạn cung cấp cho họ quá nhiều lựa chọn, chắc chắn sẽ tạo ra sự nhầm lẫn không đáng có. Ngược lại, nếu quá ít sản phẩm được liệt kê trong thực đơn, khách hàng cũng sẽ cảm thấy bực bội vì không biết ăn gì.
Ngoài ra, một thiết kế tối giản sẽ giúp bạn truyền tải thông điệp quan trọng nhất đến khách hàng, tránh cảm giác thực đơn lộn xộn và chi tiết.
Tại sao lại chọn Rec Media?
Rec Media, tự hào là một công ty hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế menu. Với nhiều năm kinh nghiệm và đội ngũ chuyên gia tài năng, chúng tôi cam kết mang đến cho khách hàng những sản phẩm thiết kế menu tuyệt đẹp, sáng tạo và độc đáo.
Cuối cùng, chúng tôi cam kết sử dụng công nghệ tiên tiến nhất và các công cụ thiết kế hàng đầu để tạo ra những menu chất lượng cao. Đội ngũ thiết kế của chúng tôi không ngừng nâng cao kỹ năng và luôn cập nhật xu hướng mới nhất để mang đến những thiết kế độc đáo và đẹp mắt. Các yếu tố như font chữ, màu sắc, hình ảnh và cách bố trí đều được chúng tôi chú trọng và tối ưu hoá để tạo nên một menu thực sự đặc biệt. Chúng tôi không chỉ đáp ứng những yêu cầu cơ bản về thiết kế menu mà còn đưa ra những ý tưởng sáng tạo, mang tính thẩm mỹ cao và gắn kết với thương hiệu của bạn. Hãy liên hệ ngay tới chúng tôi để được tư vấn.