Bộ nhận diện thương hiệu là tập hợp những dấu hiệu nhận biết cá nhân của mỗi thương hiệu, thông qua bộ nhận diện khách hàng và đối tác sẽ thấy được cá tính, ước muốn, sự khác biệt của doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ xây dựng được hình ảnh thương hiệu của mình nhờ sự trợ giúp của bộ nhận diện.
Đối với mỗi doanh nghiệp bộ nhận diện thương hiệu là cầu nối để đưa sản phẩm, thương hiệu của mình tới người tiêu dùng, ngoài ra bộ nhận diện còn truyền đạt thông điệp sản phẩm, xây dựng triết lý hoạt động cho công ty. Một bộ nhận diện chất lượng sẽ lột tả được sự chuyên nghiệp, nghiêm túc của doanh nghiệp.
1. Giới thiệu thương hiệu: Một bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả giúp khách hàng nhận biết và phân biệt thương hiệu với các đối thủ khác.
2. Chuyên nghiệp hóa thương hiệu: Một bộ nhận diện thương hiệu đồng nhất mang lại sự chuyên nghiệp và tạo ra ấn tượng tích cực. Điều này khác biệt giữa một doanh nghiệp đầu tư vào bộ nhận diện và một doanh nghiệp không làm điều đó.
3. Thu hút khách hàng tiềm năng: Một bộ nhận diện thương hiệu tốt giúp thu hút khách hàng tiềm năng. Như các thương hiệu như Harley Davidson, Apple,... đã xây dựng được cộng đồng riêng cho mình.
4. Xây dựng lòng tin khách hàng: Một bộ nhận diện thương hiệu đồng nhất tạo ra sự minh bạch và rõ ràng, giúp khách hàng tin tưởng thương hiệu hơn.
5. Duy trì sức sống của thương hiệu: Một thương hiệu lớn không thể tồn tại trong thời gian ngắn. Để tồn tại và phát triển, thương hiệu cần duy trì sự nhất quán trong hình ảnh của mình.
Tuỳ theo ngành nghề của doanh nghiệp sẽ có một danh mục bộ nhận diện thương hiệu riêng.
Tuy nhiên, dưới đây là một số danh mục cơ bản, thiết yếu của bộ nhận diện thương hiệu, bao gồm: